Mister one dolla (1 dollar)

It was around March or April this year when we booked our flight going Cambodia... Actually sobrang sunod-sunod ang booking namin that time going out of Singapore... Imagine nag-book kami ng papuntang pinas tapos nag-booked din kami going to Cambodia... hehehe.. it's not being maluho but can you imagine na ang pamasahe ay 22 dollars lang... plus tax it was 150 dollars only... so wala ng second thought... booked agad.. hehehe.. as in kaskas kung kaskas ang credit card... hahaha.. =)

Heto ang paalam ko sa office... since bago pa nga lang ako sa work... noong nagpaalam akong uuwi ng pinas... sabi ko naka-leave ulet ako ng 28-29 kasi it's my bestfriend's wedding.. hahaha... kasi ba naman kung sasabihin kong pupunta ako ng Cambodia for sure di ako papayagan... at saka pala di alam sa amin na punta me ng Cambodia... hehehe... (bad ba ako??? well... bad naman talaga akong anak di ba!!! hehehe)

Anyways, last wednesday kina Reggie na ako na-stay kasi early flight kami para sabay-sabay na kami nina Mike, Dianne, Reggie & me... tapos sina Joahnna & Cathy meet na lang namin sa airport...

Di na halos kami nakatulog that night kasi namatay ang Dad ni Poy (housemate nina Reggie).. syempre we need to console him... pero sobrang daming kalokohan that night... hope next entry magawa ko cya...

We left Singapore ng 6:30am.. tapos pagdating namin sa Siem Reap, meron ng nag hihintay sa aming driver plus tour guide... at dito namin nakilala si Sambath ang aming tour guide... :)

We ate our breakfast sa tapat ng Angkor Wat temple then derecho kami sa Grand Hotel (Raffles Hotel)... Taray naka-five star hotel kami... kasi ba naman itong si Cathy & Mike magkatrabaho sa Fairmont Raffles Hotel so mega discount kami kaya mura ang hotel namin... :)

Dahil sobrang puyat na puyat kami that day... imagine halos bumagsak ang katawan namin sa pagod kaiikot sa mga templo... at take note... SOBRANG INIT po... as in para kang nasa PUGON... sang katerbang sun block na ang inilagay namin kasama ng ang aking bunbunan... jusko no effect mga ka-berks... at heto para akong negrito sa hitsura ko ngayon... hehehe...

We learned about Cambodia with the help of our tour guide.. mabaet siya.. ang course nya BS. English Literature tapos nag-stop siya ng study since wala na daw siyang pang-tuition... so he worked as teacher first then saka yung pagiging tour guide... at sabi nya British Accent daw cya... ah... eh... di ko madinig ang accent nya pag magkausap kami... hehehe.. (di naman ako nang-okray di ba... hehehe... ) though di ganun ka-okay pero dahil sobrang nice nya... okay na din yun for us... para siyang metrobank sa amin... we're always in good hands pagkasama namin cya... hehehe... :D

By the way... dollar ang labanan dito... as in US Dollars... jusko... 1 dollar kung 1 dollar ang mga bilihin... at ang accent ng mga bata.. yun ang magagaling... I really like them... sobrang kakatuwa...meron silang accent na I can't really describe.. pero magaling... :) pag yung ibinebenta nila cost 5 dollars tapos sasabihin namin 1 dollar... ang sagot nila: NO PROFIT... O di ba ang tarush!!!

I like yung place kung saan nag-shooting si Angelina Jollie ng TOMB RAIDER... tapos merong place dun sa tuktok ng templo kung saan pwede mo wait ang sunset... at heto nakakatawa... di ko naman alam na yung naka-erect na stone symbolized the male organ ng king ata yun... hahaha... as in dun pa ako nakaupo... kaya pala nakatingin ang mga tao sa akin.. hahaha.. =) Malay ko ba... :D

Two days kami sa Siem Reap then we had our super early countryside trip going to Phnom Penh ng Saturday... ito yung city ng Cambodia... it took 5hrs travel... konti lng ang sites naming napuntahan dito pero isa sa memorable yung site kung saan more than 3 million Cambodians died during civil war... as in Cambodian vs Cambodian.. Imagine until now.. while we're walking to the place... merong pang mga bones sa daan... at yung na-dig pa lang nilang skulls ay 80,000 pa lang.. so it means more than 2 million skulls pa ang naka-baon sa lupa... as in super creepy ng place...

After that... we headed kami sa house nina Sambath... O di ba ang baet nya... pinainom pa kami ng beer... at heto pa... sabi ng mom ni Sambath, pwede daw ba akong mag-stay pa ng 1 week sa kanila... hahaha... =) jusko katakot... :D

Noong last night namin sa Cambodia... nag bar kami... disco tapos lipat sa kabila for live band... at ang last KTV... Yung KTV para siyang mala-PEGASUS or LEXUS sa pinas... pagbaba namin... ako at si Reggie ang nag-check ng place... jusko dinumog kami ng mga babae.. hahaha.. =) sabi ba daw kung kailangan daw ba namin ng babae? sabi namin NO NEED na.. we had girls already... hahaha.. =) tinawag namin sina Dianne at Joahnna... hahaha... mas pretty pa sila kesa sa mga babae dun... hehehe.. :D at nagwala kami sa loob ng KTV.. kasi private room yun... as in... if we had a video of that night.. sobrang mapa-praning ka sa katatawa... hahaha... pati nga yung babae sa KTV nakatingin siya sa amin eh...hahaha.. =)

Ng bumalik kami sa hotel... jusko nagmaganda itong aming tuktok driver... at naniningil na siya ng sobrang mahal... imagine we pay him ng 30 USD... syet!!! as in... kasi dinugasan nya kami... kesa pasabugin pa nya kami ng bomba... di na lang kami ng away.. KONTI lng... hahaha.. sabi ko sa kanya: NEXT TIME BE NICE TO YOUR CUSTOMER... hahaha... as in supladito ako nun... :D

Ano pa ba? we met a lot of foreigners as well, just like us... and one of them is Roman from Ukraine... kasi ba naman naka-topless siya sa tuktok ng temple tapos naka-yoga position... at dahil meron namang hitsura... yung excited ang mga kasama kong kababaihan... hahaha.. we took a picture of him na di nya alam... hahaha.. pero eventually we became friends... we ate dinner together and exchange ideas about tour and all... :) well, sana next time makapunta din ako sa Ukraine.. hehehe.. :D

We went back to Singapore ng Sunday morning at heto mga negrito at negrita kmi.. hehehe.. pero this is one of the best trip I ever experienced... sobrang I really enjoyed it and I know... enjoy din yung mga kasama ko... :D

Natutunan kong salita:

Sam Layn [FRIEND] & Okun [THANKS]

===============



































































































Mga Komento

Sinabi ni Hindi-nagpakilala…
pwede ka na mag mongha... gawa na hairdo mo e... damit na lang... pahiramin kita ng kurtina namin na purple...

Mga sikat na post sa blog na ito

Burol 101

EULOGY - Ang huling paalam sa Tatay.

Pamahiin