Ang Pagbabalik ng Lawin DAY 3

That morning we just ate sa hotel tapos naghiwa-hiwalay na kami... Me, Jon, Marnelie, Jess & Marnelie's Mom we headed to Anilao, Batangas... as in matagal na naming plano ito... ang mag-dive sa karagatan... hindi sa dagat LANDIA kundi sa ANILAO.. hahaha.. since Anilao is known sa pagiging colorful ng coral reefs at saka ng mga fish & even foreigners talagang dinadayo itong place na ito...

Along the way we saw thi Fantasy Kingdom... astig!!! ang ganda ng place... I never taught na meron palang ganitong place sa Batangas... :) syempre dahil meron naman kaming sasakyan..kaya yun stop muna tapos photoshoot kami ni Marnelie.. hehehe... =) At nalaman ko na ang membership pala sa place na ito ay 100,000.00 pesos lang naman po... Jusko... kaloka ang mahal...

Grabe ang layo pala ng Anilao Batangas... akala ko me mga shorelines pa ang dagat dito... pero wala pala... known lang talaga sila sa diving... eh dapat di na ako dive pero syempre andun na kaya yun nag took ako ng lesson for diving... si Tito George ang nagturo sa akin... actually di ako masyadong nakikinig sa kanya kasi inaantok ako... hahaha... akala ko dati simple lang.. jusko kahirap pala... imagine hihinga ka through your mouth... as in ang hirap... noong una kong lubog para i-try... 5 seconds pa lang halos mamatay ako... hahaha... sabi ko sa kanya.. UP UP... (sign language)... tapos sabi nya... dapat matuto daw ako... hahaha... sa awa ng Diyos... ng sumunod akong sumisid... nakaya ko ng more than 5 minutes sa ilalim ng dagat... sabi ko noong una... dito ata ako mamatay... eh sa lahat pa naman ayaw kong mamatay na papangit ako.... hahaha... =)

Sumunod na lesson yung i-te-test yung tainga ko pagsobrang lalim kung kakayin ko ang pressure... mga 10feet pa lang ata.. halos ikamatay ko na naman sabi ko... UP UP... sabi nya NO!!! wwwhhhaaa... he taught me how to pop yung pressure sa tainga... sabi nya me mga dumudugo ang tainga at ilong dito... hindi dahil sa English as in literal na dumugo... hahaha... :p

Grabe ang ganda-ganda ng ilalim ng dagat... i can't really imagine na meron palang kasing la-laki ng bahay na mga corals... as in gigantic sa la-laki... hahaha... at ang mga isda lumalapit sa'yo... tapos yung mga iba't-ibang shapes ng mga isda talagang nakakatuwa.. Imagine merong mga nakalubog na yatch sa ilalim ng dagat... astig!!!

Ng matapos ang unang dive ko... halos tumambling ako sa pagod... as in... nakakapagod... akala ko tapos na... jusko... yun meron pa palang isang dive na kasama sa binayaran ko... pero this time kasama ko na sina Jess & the rest of the gang... at talagang tinodo na ni Tito George ang aking dive... 60-70feet ang ipinasisid sa amin... halos lumutang ang utak ko sa pressure... hahaha... minsan di ko na ma-pop tainga ko... hahaha.. as in nagpa-panic ako... :D pero ang galing ng place... sobrang ganda... I can't describe it in words... pero hope sa pictures ma-describe ko po...

Maganda yung place... though di ko nakita yung sunset kasi cloudy pero I managed to got a few good shots of place... :)

Noong gabi na... si Jon nagpa-massage... the main purpose was to relax pero tell you guys... di cya naka-relax.. kasi pinatawa ko sila ni Nestor(Masahista). jusko saan ka ba naman nakakita ng cook sa umaga sa gabi masahista... hahaha... O syempre eh di INOKRAY ko cya... hahaha... sabi ko sa kanya mantika na pinagprituhan ng isda gamit nya.. tapos after ng masahe amoy chopsuy si Jon... :D Inokray ko din ang mahal nilang pagkain... sabi ko umorder ako ng Watermelon Juice ang worth.. 175 pesos... jusko... kaloka... sabi ko kay Nestor... di naman isang karitong watermelon ang binibili ko isang baso lang... hahaha... =) Yung mom ni Marnelie umorder ng fish... worth 300+... wwhhaaa.. sabi ko kay Nestor ang mahal-mahal samantalang sa tabi lang hotel nila hinuhuli ang isda... hahaha.. tapos sabi ko bakit bawal manghuli ng isda sa ilalim ng dagat pero yung mga mangingisda pwede... di ba dapat kami ang pwedeng manghuli kasi kami ang nagbabayad... :D

Anyways, if you will visit VISTAMAR HOTEL... tell you guys.. WELCOME TO HELL... ang mahal... not okay ang price... if I will rate the place 1-5.. siguro 0.5 lng ang ibibigay ko... even the rooms are not okay... sobra... sira ang banyo... yung heater di ko alam kung heater or talagang malamig lang kaya ayaw uminit.. yung babae sa reception... gusto ko cyang lumurin sa ilalim ng dagat kasi ang sungit nya... di naman cya kagandahan para magmaganda... hmmpp!!! Pero diving... GOOD... :) 4.5 ang rate ko dito... hehehe...

===================

Heto ang hitsura ng jeepney for those na matagal ng hindi umuuwi ng pinas...


Feeling professional photgrapher... hehehe.. :)


Career ito 'neng... :) pwede n bang pagkakitaan... hahaha... :)


Heto yung Fantasy WORLD... as in ang lufet... :)


Pwede na ba ang shot ko d2...


Ito kaya??? pwede na???


But I like this one... ma-drama ang shot... :)


Wala lang ito.. view ng kung anik anik


3pm pa lang nagaabang na ako ng sunset... hahaha... =)


T for??? TIKRET? hahaha.. or TUNGEK... hahaha... :D


O di ba... pang poster ito 'neng...


Heto yung signage sa bar...


Heto SUNSET na ito... hehehe... :)


yung parang dot sa gitna... bangka yun... masyadong malayo lang... hehehe...


I told you... walang relax-relax kay Jon... hehehe... :D yung masahista nya.. parang di ka titigilan hanggang buhay ka... hahaha... :)


SUNSRISE...


SUNRISE ulet...


OOOpppss... HALF MOON.... hahaha... ako po yan... di po yan BUWAN noh!.. tsura!!


O heto.. di naman po nalulunod na buwan yan... hahaha... :)


Ang taray... diver... :) maraming fish dito sa coral na ito...


HALIMAW sa banga??? hahaha... :)


Di po ito UBAS... laman dagat po yan... hehehe


Wag akong tanungin di ko alam ang tawag dito... hehehe


di po ito ebak... :) fish po... fish po... as in FISH-Da... :D

Mga Komento

Sinabi ni Hindi-nagpakilala…
Hello. This post is likeable, and your blog is very interesting, congratulations :-). I will add in my blogroll =). If possible gives a last there on my blog, it is about the Servidor, I hope you enjoy. The address is http://servidor-brasil.blogspot.com. A hug.

Mga sikat na post sa blog na ito

Burol 101

EULOGY - Ang huling paalam sa Tatay.

Pamahiin