Ang Pagbabalik ng Lawin -- Huling Hirit

Heto huling hirit na ito ng aking bakasyon... isang kwentuhan na lang ito... hehehe... :D

From Anilao, the following day nauna na akong umuwi sa mga kasama ko kasi si Nanay hinihintay na ako sa Tanauan... from Mabini Batangas... I took jeepney going to Batangas City.. then bus from Batangas City all the way to Tanauan... and it took me 3-4hours of travel time... sina nanay tirik na ang mata kahihintay sa akin.. hehehe... =) grabe bitbit ko ang aking maleta at mga kung anik-anik... imagine lahat ng tao nakatingin sa akin sa jeep... hahaha... =) kasi parang pinabayaan na lang ng pamilyang lumayas ng bahay ang hitsura ko... hehehe.. :D

Ng umuwi kami sa bahay... yun andun ang mga makukulet na mga bata... at syempre mawawala ba ang aming IBAYO tour... hehehe... nakaka-refresh tlagang umuwi sa lugar namin... sobrang tahimik... yung tranquility ng souls na hinahanap mo... matatagpuan mo talaga dito.. :)

Since walang magawa ang mga batang kasama ko... yun naglaro sila ng luksong baka... :D tapos yung mga anak ni Binday.. naglalaro ng luksong tinik... =)

Noong gabi ulam namin... nilagang talong at masarap na sinaing na tulingan... grabe... THE BEST!!!

Ng sumunod na araw, I went to Manila to settle a lot things.. then noong gabi I attended the Tuesday Night Sharing of CV sa Makati... hehehe... and sobrang nakaka-blessed to see yung old faces of CV... syempre dahil ako ang galing ibang bansa... ginisa ako sa treat... hahaha... pero oks lang... :) mas masarap daw ang sharing kung may pizza... :) after the sharing night.. syempre mawawala ba ang endless kwentuhan... hahaha... tinapos namin ang kwentuhan sa Starbucks sa tabi ng Citibank kung saan pinagalitan kami ng crew at sabi ba namang bawal daw mag-pa-picture sa logo ng starbucks... MY GOD!!! bakit bawal... di naman kami mukhang manggagaya ng logo ng starbucks noh... at saka sa singapore nga pwede pa-picture eh... sa PINAS bawal??? bakit?? di ko ma-gets... jusko ha...

Anyways, di ako nakauwi kasi almost 12midnight na ata yun at kung uuwi ako sa batangas for sure sa buendia ako matutulog... hahaha... :) syempre Deck was there my ultimate libreng pabahay... hahaha... :D so sa kanila ako natulog... nakakatuwa, I met her mom again... as usual endless chikka si nanay nya... hahaha.. na-miss ko tuloy si nanay... kaso wala si tatay nya nasa Saudi na pati yung isang kapatid nya...

Umuwi ako ng batangas the following day... I met inay sa bayan para samahan akong i-visit ang aking future house... hahaha... =) Yha, i'm saving a lot para makabayad sa amortization ng lupa... hahaha.. =) pero wala pang bahay... hehehe... di pa naman kasi ako se-settle sa pinas eh... :) Actually a very relaxing place ito... at take note... nasa tuktok ng hill yung lote na nakuha ko sa Ayala... hehehe.... overlooking ang Makiling... (ei, if you want to buy house&lot... please let me know... marami na akong kakilalang agent and they can help you... hehehe... promise...

Before pala kami pumunta sa San Rafael Estate (ito yung name ng place), kumain muna kami sa sikat na tindahan ng bulalo sa Batangas... wwwhhhaaa... grabe dalawa lang kami ni nanay pero tinaob namin ang lahat ng pakain... hahaha.. imagine yung tawilis... sobrang crispy at naubos ang sampung piraso nito... hahaha... tapos yung bulalo... ang sarap!!! tapos sagot gulaman, tapos pakbet, at saka yung isang putahe di ko na alam tawag pero ubos pa din... hahaha... :D sabi nga minsan lang naman kakain eh... eh di lubusin na... hahaha... :)

Thursday that week stay lang ako sa batangas... to rest... tapos ng Friday, bumalik ako sa Manila para ayusin ang mga remaining na bagay na di ko pa natatapos... at syempre ito na ang aking SHOPPING GALORE... hahaha.. :D not so many naman ang aking binili as in okay lang.. kasi mas mura ang mga damit sa pinas unlike sa Singapore....

I indulge myself tlaga... nagpa-facial pa ako... imagine 300 lang ang pa-facial.. eh.. 10 dollars lang yun... samantalang dito sa singapore almost 100 dollars... hehehe... :D

Noong night I met Jennie Anne, my super close officemate sa SGS Technologies... alam mo yung nakakatuwa sa aming dalawa... we knew each other for 3 months and until now super close kami... hahaha... I called here SUKA and she called me TOYO... she never failed to surprise me kahit nasa Singapore na ako... minsan bigla na lang akong me letter... as in wala lang... alam mo yun... ganun kami ka-close... kung wala nga lang itong BF baka ayain ko na itong pakasal... hahaha... :) [love you SUKA... mmmwwwhhhhhaaaaaa... super miss you... cencya na tlaga... bawi ako next time... kasi ba naman di mo sinagot ang tawag ko noong nasa QC ako...sayang mas mahaba sana yung time nating magkasama.. hehehe... anyways, happy na ako na makita kita ulet... kahit MCDO lang ang treat ko sayo... hehehe...]

Di ulet ako umuwi sa Batangas that time... kina Deck ulet ako natulog kasi he invited me to join with him sa Home for the Aged sa Quezon City ng Saturday morning... actually it's a company's activity pero pwede ang invite... hehehe... :) at sobrang nakakatuwa ang mga officemates ni Deck... ang kukulet... hahaha... =)

Naging official photographer ako ng event... kaya wala halos akong pix... hehehe.. pero sobrang happy ako... I met one nanay here na sobrang lambing... she kissed me and hugged me... ANG GWAPO ko daw... hahaha... :) Nanay always like that... hehehe... kwento ni nanay, nasa last stage na ang kanyang Hika and she's waiting for her last day here on earth and she can't help it but to cry... ako naman gusto ko na ding umiyak pero I need to be strong.... sabi nga pagnasa ganitong lugar ka... wag kang magpapakita ng emotion na malulungkot sila... you're there to entertain them not to bring sadness to them...

After the event... yung big boss nina Deck, she treated us somewhere sa likod ng ORTIGAS... parang Dampa ang dating ng place... at ang sarap ng pork bbq... hahaha... sobrang sulet... though I missed yung bday party ni Ric na alam ko until now NAGTATAMPO ito.. hehehe... kasi ba naman late na kami nakauwi.. tapos uuwi pa ako ng Batangas... imagine naubusan ako ng jeep sa bayan ng Tanauan and I took tricycle... tapos ibinaba ako sa isang barrio bago yung barrio namin kasi di na daw sila naghahatid sa amin... wwwhhhhaaaa... ilang oras din akong nakatunganga dun sa Ulango and tell you guys, sikat itong place na ito sa mga mamatay tao... hahaha... promise... pagnagpunta ka sa Tanauan.. bangitin mo lang ULANGO... kakabahan ang kausap mo... hehehe... :D dito sinasalvage ang maraming tao... hahaha... dati pag may pumutok sa gabi... the following day me dedbol... hehehe... astig di ba...

Noong day na aalis na ako sa pinas... someone visited me sa haus... hahaha... he's my classmate noong Elementary... He's name is Benjamin... I really don't know pero of all the people na magiging close ko sa batch namin... siya pa... hahaha.. wala lang.. sobrang di ko ineexpect... ang baet-baet nito... tumatawag pa ito sa akin sa singapore kahit nasa Spain or Portugal ito...
O di ba... mas jetsetter ito kesa sa akin... hahaha... :) I think 19_march ang flight nya pabalik ng Europe... hehehe...

Heto pa pala... dahil evening pa ang flight ko... nanuod pa ako ng basketball na paliga sa nayon namin... hehehe... at heto ang malufet meron pang cheering squad... hahaha... :D yung mga cheerer ay galing sa aking High School - School ang Tanauan Institute... hehehe... :D kaya I grabbed my camera ang kinunan ko sila... hehehe... :) at nakikulet ako sa kanila... hehehe...

Anyways, ng pabalik ako ng Singapore... for the 1st time n-excess baggage ako... hahaha... =) and I paid 1000 pesos for that... ask me why excess baggage??? hhmmm... simple lang naman po... sandamukal na SPANISH SARDINES ang laman ng maleta ko... at sangkatutak ng pancit canton... hahaha... grabe PINOY tlaga.. kahit saan WINNER... hehehe..

Yun lang po.... ewan ko kung kailan ang uwi ko ulet sa pinas... pero ito lang ang masasabi ko...NAGKASAKIT na naman po ako... hahaha.. until now me sipon pa din ako... hehehe... :D pero sobrang worth it kahit di ako nakarating sa BATANES or BORA or BOHOL... hehehe.. atleast naka-dive naman ako sa ANILAO at naka-unwind sa TAGAYTAY.. happy na ako for that... hehehe... at saka marami sa plan ko this time nangyari... though sobrang bitin talaga...

Again sa mga hindi ko na-meet at nag-promise ako na i-me-met ko sila.. sobrang cencya po tlaga... One week vacation is not enough considering sa Batangas pa po ako nag-stay...

Yun muna po... next time ulet... :)

======================
Silver Lining in heavean...


Cacai, Me-anne, Mac4, Christian, & Joy


On our way to IBAYO... ito yung boundary ng Batangas & Laguna...


Heto si Cha-cha at Hercules... mga aso namin ito... hahaha... yung white si Hercules yun, siya ang lalake... yung nasa ibabaw nya si Cha-cha yun... hahaha... siya yung babae... :D O di ba ang kulet ng aso namin... hahaha...


nakikita nyo yung dalawang puno sa likod??? yun mismo ang hati ng Laguna at Batangas... :)


Heto ang Mt.Makiling... para cyang nakahigang babae... :) ang view d2 sa amin.. FACE lang nya... :)


Mga punong niyog sa IBAYO...


Fence...


Farm...


walang magawa... yan naglalaro ng luksong baka... :D


Heto pa...


Ito naman an Luksong Tinik... :)


My mom... :) kamukha ko ba???


Nakatayo mismo ako sa future home ko... hehehe... :D ganda ng view.. at sobrang lamig... :D


Ooopppsss... dito po ako nagaral ng Elementary... hehehe... same old school... :D


Check this scar... alam mo ba kung saan ito nasugatan???


Charaaannn... dito po ako nadapa noong bata pa ako... :D kasi hinahabol ko pinsan ko... hehehe... :D


Picture time...


Sarap talagang magbakasyon... :D


ganda ng view noh... INGGIT!!!... hahaha...


Si Tiya Nene & Precy... :D


Ma'am Mila Quilay at Precy both are my cousins...


They're getting married na this month... :D


Heto si SUKA... :D ganda ng braces ah... ang rich mo tlaga... hehehe...


Welcome to GOLDEN ARCES...


Ito pa... :D


Simple Joy in life...


Being alone... it doesn't mean loneliness...


Heto yung nanay na sobrang tuwang-tuwa sa akin... she wanted me to comeback again sa kanya... PLease help me to pray for her...


EPSON...


Ito si Benjamin Vargas... ang kulet noh... hahaha...


Mas maputi ako sa kanya.. hahaha... :D


Ito yung mga TI Dancers...







Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Burol 101

EULOGY - Ang huling paalam sa Tatay.

Pamahiin