Vesak Day -- Gawad Kalinga Day

31-May, it's Vesak Day here in Singapore at sa wakas nagkaroon din ng holiday... hahaha... :) dito sa singapore ang tagal-tagal ng mga holidays... :) unlike sa pinas... parang every month ata kung walang Holiday mag-we-welga ang sambayanang pilipino... hehehe (Oooppsss exagerated... hehehe...)

One of my hearts desire is helping the poor people... I really wanted to be a missionary but maybe wala akong guts na tulad ng isang missionary na taking-up my cross and follow God... maybe I'm coward... maybe i'm selfish that I cannot leave my comfort life...

Though, I'm not feeling worthy to be a servant of God, I know God will extend His majestic love & embrace my wounds to become his loving child... And I'm so blessed to know that God loves me so much despite of my unworthiness in life and I think it's owrthy to bring back all the glory and honor to him... Kaya ng magkaroon ng Gawad Kalinga mission day last Vesak day, I never hesitate to say my YES...

For those who don't know Gawad Kalinga... sila yung mga nag-bu-build ng houses for the poor and not only home but helping them in livelihood projects... And since here in Singapore we're not allowed to build houses, they do something different... hehehe (by the way there's some poor people also in Singapore... though di normally nakikita...)

Mission: Cleaning the house ng isang mahirap na Uncle

Well, kung iniisip po ninyo basta linis lang... to be honest guys.. when they open the door ng house... I almost puke... sobrang baho at sobrang kalat... Si uncle ay matanda na at wala ng tumutulong sa kanya except I think some government agencies and some SSVP (Society of Saint Vincent de Paul). Cguro nasa 80 plus na si Uncle... medyo stoop na siya at rugged na ang mga damit niya...

Inilabas muna namin siya sa house through the help of one SSVP member na nag-guide sa amin... Siguro nasa 20 plus ata kami sa place... and I voluntered to clean the toilet... i know it's tough job pero siguro yun lang ang bagay na I can offer to God that time... If God can managed to carry the cross going to Calvary... sino ba naman ako para di kayanin na linisin ang CR..

Sa loob ng bahay may mga natuyong mga dumi na ni Uncle tapos ang kanyang arinola nasa salas siguro mga ilang buwan na yun dun... When i enter sa CR... jusko kulang na lang bumaligtad ang dapat bumaligtad... CR na hindi na-fa-flush, natuyong tae, tiles na puro molds na, maduming damit na may mga dumi ng tao... nakababad na damit na ilang buwan na ata... Pero sabi ko nga.. I know I can make it...

Sa simula medyo nakakasuka talaga... when I tried to scrub the bowl... ayaw matanggal ang dumi so kinamay ko na lang... :)

Grabe di kinaya ng Detol at ni Mr.Muscles ang dumi...sobrang kung wala na talagang cr sa mundo at yun na lang ang natitira... sa kalsada na lang ako pupupo.. :) Pero good thing Kuya Arman brought muriatic acid... And Praise God... na-restore ang tunay na kulay ng cr... hahaha... :)

Almost 2pm na ata ako umalis sa place.. though sobrang exhausted na ako at sobrang gutom pero I'm so happy at least something good ang nagawa ko at hindi puro kalokohan... hehehe... :) and though di naman talaga kasing hirap ng buhay ng isang misyonero ang ginawa namin for me it's an eye opener that there's more people out there who needs my helping arms and more people are willing to serve God to the fullest...

For all of this May God continue to be praise forever and ever.

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Burol 101

EULOGY - Ang huling paalam sa Tatay.

Pamahiin