Kuya Dong...

wala lang bigla ko lang naalala si kuya dong... sa mga hindi nakakakilala sa kanya, he is my super bait na kuya Dong noong nagwo-work ako sa Fairmart-Cubao. I was 18 years old nang mag-work ako as salesman sa Fairmart.. bakit ako nag-work???hhmmm.... that's the good question... :) I stopped sa study ko... :) Yes totoo po yan.. tumigil ako ng isang sem sa aking pag-aaral... Anong reason??? tell you sa next kwento ko... hehehe... :)

Anwyway, si Kuya Dong taga Houseware Dept siya ako taga School Supplies section. Eh, since magkatabi lang ang aming Department kaya lagi ko itong kaututang dila... Pagkailangan ko nang taga buhat ng malalaking items super tulong din yan... Iniiwan ang station nya at sama kami sa stockroom para magbuhat ng mga stocks... hehehe... :) Ang bait nya noh..

That time pagtitingnan mo siya mukha lang siyang 19-20 pero nalaman ko 24 na pala siya that time... :) pinalitan nya ang age nya sa bio-data nya... kya nataggap siya sa work... very clever ang mokong.

Pag minsan nagkakasabay ang aming rest day. Pumupunta ako sa kanila sa Tandang Sora... Astig nasa tuktok ng bundok ang bahay nila.. noon ko lang nalaman na may bundok pala sa QC... hehehe... :) Mabait din si nanay nya, eh since yung stepfather nya ay taxi driver kaya di ko siya nakikita pagpumunta ako dun... :)

Most of the time nood kami ng sine sa Ever Commonwealth.. :) Well, libre sine at libre food ko... hahaha... bait talaga ni kuya... :) Wala din kasi siyang kapatid kaya ako ang kanyang bunsong kapatid that time.

I used to call him sa tandang sora that time... Pag sunday he always invited me to go to the church sa Timog and one thing, he called me RIZAL kasi daw mukha akong Dr.Jose Rizal... (one sided kasi ang style ng buhok ko that time... hehehe RIZAL na RIZAL)

Nang bumalik ako sa school after kong mag-stop, I remember dumalaw pa ako sa bahay nila. Niloloko nga ako ni Nanay that time kasi daw buti pa ako babalik na sa school ulet... Si kuya Dong naman since graduate na siya ng vocational course di na siya bumalik sa school. Yun ang start na di namin pagkikita. Naging busy ako sa CV (Christus Vincit), tapos siya busy din sa work.

One day he called me and he invited me sa Ilocos kasi Ilocano ang mokong.... hehehe.. (Good thing di kuripot si Kuya... hahaha) He's getting married that time with his childhood sweetheart... But since wala akong budget at nagaaral ako ng panahon na iyon di ako nakasama sa kanya. Now nagsi-sisi ako kung bakit di ako nakapunta.. :(

After ng kasal niya I keep calling sa bahay nila sa Tandang Sora para makibalita pero sabi ni Nanay hindi pa daw bumabalik si Kuya Dong sa QC at nag-stay na sa house ng asawa niya sa Ilocos. Last thing na nadinig ko tungkol sa kanya ay nag-driver siya sa Pampanga. Tapos tumatawag ako sa bahay nila sa QC kaso na-cut na ang line ng phone nila. Yung akong address book, I think natapon na ng kapatid ko since pakalat-kalat lang sa kwarto, nandun pa naman ang address nila sa QC.

Getting 8years na kaming di nagkikita... Musta na kaya yun? Ilan na kaya ang anak ni Kuya Dong? Wala lang sobrang na-miss ko na ito... Hope he's okay... I've heard na he's planning to leave Philippines also kaso wala akong naging balita sa kanya. I keep searching his name sa Friendster or sa mga namedatabases sa internet kaso wala namang nag-ma-match sa name niya... :(

Hello mga friendship baka naman kilala ninyo si Kuya Dong ko... Wala gusto ko lang ulit siyang makita... :) Para makipagkwentuhan.. hahaha.. siguro di na Rizal ang itatawag nya sa akin... baka BEMBOL na... hahaha... :)

His name is Vicente Mabanag a humble man and very loving friend... :)

Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

Burol 101

EULOGY - Ang huling paalam sa Tatay.

Pamahiin